ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การบ้านฟิสิกส์ออนไลน์ครั้งที่ 1

จากคลิปอธิบายได้ว่า

การเคลื่อนที่แนวตรงนั้นเป็นการเคลื่อนที่ 1 มิติและ 2 มิติ การเคลื่อนที่ 1 มิติ คือการเคลื่อนที่ 1 ครั้ง จะเคลื่อนที่ไปในทางทิศเดียวกันเท่านั้นจะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปในสองทิศทางพร้อมๆกัน ส่วนการเคลื่อนที่ 2 มิตินั้นเป็นการเคลื่อนที่ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นตรงเสมออาจเป็นเคลื่อนแบบวงกลมหรือแนวโค้งก็ได้และยังกล่าวถึงปริมาณเวกเตอร์และปริมาณสเกล่าร์

ปริมาณเวกเตอร์ คือ ปริมาณที่ต้องบอกทั้งขนาดและทิศทาง จึงจะได้ความหมายสมบูรณ์ เช่น การกระจัด ความเร่ง ความเร็ว แรง โมเมนตัม เป็นต้น การหาผลลัพธ์ของปริมาณเวกเตอร์ต้องอาศัยวิธีการทางเวกเตอร์โดยต้องหาผลลัพธ์ทั้งขนาดและทิศทาง

ปริมาณสเกล่าร์ คือ ปริมาณที่บอกแต่ขนาดอย่างเดียวก็ได้ความหมายสมบูรณ์ ไม่ต้องบอกทิศทาง เช่น ระยะทาง มวล เวลา ปริมาตร ความหนาแน่น งาน พลังงาน เป็นต้น

2 ความคิดเห็น:

  1. คลิป สอนไม่ใช่คลิปการทดลอง ไม่เอา 5 ข้อ จะเอาสรุป

    คลิปนี้ เค้าอธิบายถึง กรอบอ้างอิง (ยังไม่ต้องอธิบายถึงกรอบอ้างอิงก็ได้) และ เค้ายังอธิบายถึง ทิศทางการเคลือนที่ ปริมาณ เวกเตอร์ ปริมาณ สเกล่าร์

    ตัวอย่าง

    เค้าอธิบายว่า ในการเคลื่อนที่แนวตรงนั้น เป็นการเคลื่อนที่แบบ 1 มิตินั้น ในการเคลื่อนที่ 1 ครั้ง จะคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวเท่านั้น จะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปใน 2 ทิศทางพร้อมๆ กัน ส่วนการเคลื่อนที่ แบบ 2 มิติ นั้น เป็นเรื่องที่จะได้เรียนต่อไป...

    แปลต่อเอง แปลได้แล้ว ก็เอามาเขียนสรุป ลงในบล๊อก

    ตอบลบ
  2. ผ่านนนนนนนนน

    แต่ขาดลิ๊งก์กลับ Blog ครู

    ตอบลบ